ทดลองสร้างระบบ Smart Restaurant ด้วยอุปกรณ์จาก TTGO #ตอนที่ 1 แนวคิดและการออกแบบระบบ

สวัสดีครับผู้อ่านที่รักทุกท่าน วันนี้ทาง Maker[LAB] ของเราจะนำเสนอแนวคิดในการสร้างระบบ Smart Restaurant ด้วยอุปกรณ์ที่หาได้จากเว็บไซต์ https://www.aiiotshop.com/ กันดูครับ แล้วคำว่า Smart Restaurant นี่มันเป็นยังไงเดี๋ยวเรามาดูแนวคิดกันดูก่อนเลยดีกว่าครับ

แนวคิดในการพัฒนา

ภาพรวมแนวคิดของระบบ

จากภาพรวมการทำงานของระบบที่เราได้วางไว้จะอธิบายลำดับการทำงานของระบบได้ดังนี้

1) ผู้ใช้ หากโต๊ะไม่ว่างสามารถใช้ LINE LIFF ในการทำการจองโต๊ะได้โดยระบุรายละเอียดความต้องการในการจอง เมื่อมีโต๊ะที่ตรงกับเงื่อนไขที่ทำการจองไว้จะมีการแจ้งเตือนพร้อมระบุรูปแบบของแสงไฟที่ผูกกับหมายเลขโต๊ะเพื่อให้ง่ายต่อการหาโต๊ะที่จองไว้ เมื่อเข้านั่งยังโต๊ะแล้วผู้ใช้สามารถทำการ Scan QR code ที่จะเปลี่ยนโค้ดทุกครั้งที่โต๊ะว่าง และหลังจาก scan แล้วจะพาเข้าไปยังหน้าสั่งอาหาร ลูกค้าสามารถสั่งอาหารได้ผ่าน LINE LIFF หรือระหว่างนั้นหากต้องการเรียกบริกรเพื่อสั่งอาหารแบบปกติก็สามารถกดปุ่มเรียกได้ และเมื่อต้องการชำระค่าอาหารสามารถจ่ายได้ด้วยการ scan QR code ที่จะเปลี่ยนอัตโนมัติตามค่าอาหารที่ต้องชำระจริง เมื่อการชำระเงินเสร็จสิ้นไฟสถานะของโต๊ะอาหารจะเปลี่ยนไปเป็นสีที่แจ้งให้พนักงานเห็นว่าการชำระเงินทำได้เสร็จสิ้นแล้ว 

2) ห้องครัว จะเห็นรายการการสั่งอาหารของแต่ละโต๊ะ เพื่อให้สามารถทำได้อย่างถูกต้อง และเมื่อเสร็จแล้วสามารถกดปุ่มแจ้งพนักงานบริกรได้

3) พนักงานบริกร สามารถเห็นการกดเรียกและเหตุผลในการเรียกได้ผ่านทางป้ายแสดงการกดเรียก

4) พนักงานคิดเงินสามารถเห็นสถานะของโต๊ะทั้งหมดในร้านได้และสามารถกดเปลี่ยนสถานะของโต๊ะอาหารได้

ซึ่งเราจะต้องพัฒนาฮาร์ดแวร์ออกมาจำนวนทั้งสิ้น 3 ประเภทด้วยกันคือ

1) ไฟแสดงสถานะของโต๊ะ ซึ่งจะใช้บอร์ด ESP32 รุ่น TTGO Mini32 T7 ในการพัฒนา สามารถดูรายละเอียดของบอร์ดได้ [ที่นี่] ร่วมกับหลอด LED WS2812 โดยข้อดีของบอร์ดรุ่นนี้คือเล็กและราคาประหยัด สามารถต่อเสาอากาศภายนอกเพิ่มได้

TTGO Mini32 T7

2) กล่องสำหรับใช้สร้าง QR code และกดปุ่มเรียกพนักงาน ซึ่งจะใช้บอร์ด ESP32 รุ่น TTGO T5 E-paper 2.7″ ซึ่งมีหน้าจอ E-paper ขนาด 2.7 นิ้วติดตั้งมาให้ใช้งานได้ พร้อมลำโพง เราจึงจะสามารถสร้าง Qr code  แบบคมชัดและสแกนได้ง่ายด้วยบอรืดทดลองนี้ สามารถดูรายละเอียดของบอร์ดได้ [ที่นี่]

TTGO T5 E-paper 2.7″

3) ป้ายแสดงการกดเรียกพนักงาน ซึ่งจะใช้บอร์ด ESP32 รุ่น TTGO T8 ซึ่งมี PSRAM เพิ่มขึ้นมาอีก 4M เพื่อให้สามารถใช้งานร่วมกับจอ LED Dot Matrix ขนาดใหญ่ได้ สามารถดูรายละเอียดของบอร์ดได้ [ที่นี่]

TTGO T8

เป็นยังไงกันบ้างครับน่าสนุกกันแล้วใช่มั้ยครับกับ IoT โปรเจคต์นี้ สำหรับใครที่อยากทดลองทำไปพร้อมๆกัน ก็สามารถเตรียมอุปกรณ์รอกันก่อนได้เลยนะครับ ในบทหน้าเราจะเริ่มทำให้ส่วนของการฮาร์ดแวร์เพื่อแสดงสถานะของโต๊ะอาหารแต่ละตัวกันครับ ระหว่างที่รอบทความก็สามารถสั่งซื่ออุปกรณ์มาเตรียมรอกันก่อนได้เลยครับ

Leave a Comment